13:12 ICT Thứ hai, 04/07/2022

Tin tức



VKSND Tối cao
Văn bản quy phạm pháp luật
Trang thông tin điện tử Tạp chí Kiểm Sát
Đại Học KSHN
Đời sống & Pháp Luật
Bảo vệ pháp luật

Hoạt động


Trang chủ » Tin tức » VKSND TP Cần Thơ

TÍCH CỰC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 62 NĂM NGÀY THÀNH LẬP NGÀNH KIỂM SÁT NHÂN DÂN (26/7/1960 - 26/7/2022)

Khó khăn vướng mắc về thủ tục hòa giải tại Tòa án

Thứ sáu - 27/03/2015 16:10
Chính sách của Nhà nước ta hiện nay khuyến khích việc các đương sự tự thỏa thuận với nhau về việc giải quyết những mâu thuẫn phát sinh. Trước khi đương sự gửi đơn khiếu kiện đến Tòa án để yêu cầu giải quyết, vụ án phải được thông qua giai đoạn tiền tố tụng đó là hòa giải ở cơ sở, cho nên Nhà nước đã thành lập các cơ quan, tổ chức ở cơ sở để làm trung gian hòa giải.
Hòa giải trong tố tụng dân sự là những trình tự, thủ tục do pháp luật quy định. Các vụ án dân sự được hòa giải theo quy định của BLTTDS tại các Điều 10, Điều 180, Điều Điều 183, Điều 184, Điều 185, Điều 185a, Điều 186 và Điều 187.

Hòa giải là một nguyên tắc được quy định tại Điều 180 BLTTDS. Hòa giải là thủ tục tố tụng bắt buộc trước khi mở phiên tòa sơ thẩm, trừ những trường hợp vụ án dân sự không được hòa giải hoặc không tiến hành hòa giải được, quy định Điều 181 và Điều 182 BLTTDS, cụ thể:

- Thứ nhất, Điều 181 quy định những vụ án dân sự không được hòa giải:

+ Yêu cầu đòi bồi thường gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước.
+ Những vụ án phát sinh từ giao dịch trái pháp luật hoặc trái đạo đức xã hội. Ở đây, được hiểu là chỉ những giao dịch bị vô hiệu tuyệt đối mới không hòa giải. Còn những giao dịch vô hiệu tương đối vẫn tiến hành hòa giải.
- Thứ hai, Điều 182 quy định những vụ án dân sự không tiến hành hòa giải được:
+ Bị đơn được được triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn cố tình vắng mặt.
+ Đương sự không thể tham gia hòa giải được vì lý do chính đáng.
+ Đương sự là vợ hoặc chồng trong vụ án ly hôn là người mất năng lực hành vi dân sự.
  • Những thủ tục cần thiết của hòa giải trong tố tụng dân sự:
Trước khi tiến hành phiên hòa giải, Tòa án phải thông báo cho các đương sự hoặc người đại diện hợp pháp của đương sự biết về thời gian, địa điểm tiến hành phiên hòa giải, nội dung các vấn đề cần hòa giải theo Điều 183 BLTTDS. Với quy định này nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các đương sự chuẩn bị trước những phương án mà họ có thể đưa ra để thỏa thuận với nhau và họ có thể tham khảo trước ý kiến của những người am hiểu pháp luật, để giúp cho việc thương lượng giữa các đương sự được thành công. Vì vậy, đương sự phải có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án và chấp hành các quyết định của Tòa án (điểm q khoản 2 Điều 58 BLTTDS). Nghĩa là, họ phải có mặt theo giấy triệu tập của Tòa án khi hòa giải hoặc xét xử.

Nếu nguyên đơn đã được triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn vắng mặt không có lý do chính đáng thì Tòa án sẽ ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án (điểm e khoản 1 Điều 192). Quy định này nhằm tránh tình trạng nhiều người khởi kiện tràn lan rồi bỏ mặc, khiến cho Tòa án phải mất nhiều thời gian, công sức để giải quyết. Đồng thời, làm cho đương sự phải tôn trọng chấp hành các yêu cầu của Tòa án, thể hiện được tính uy nghiêm của cơ quan quyền lực Nhà nước. Vì nguyên đơn là người yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp cho họ, nên họ phải tự giác và tích cực trong khi tham gia tố tụng. Sự vắng mặt của họ thể hiện thái độ không tôn trọng các yêu cầu của Tòa án hoặc không cần yêu cầu Tòa án giải quyết nữa.
Đối với bị đơn, nếu được triệu tập hợp lệ đến lần thứ hai mà vẫn cố tình vắng mặt, thì Tòa án giải quyết vắng mặt bị đơn. Nghĩa là không tiến hành hòa giải được vì không có mặt đầy đủ các bên tranh chấp (khoản 1 Điều 182 Bộ BLTTDS), và phải đưa vụ án ra xét xử.

Trong vụ án dân sự, sự có mặt của các đương sự khi hòa giải không những là quyền mà còn là nghĩa vụ của các đương sự khi tham gia quan hệ pháp luật tố tụng dân sự. Điều 184 BLTTDS quy định thành phần phiên hòa giải phải có đương sự (nguyên đơn, bị đơn, người có quyền và nghĩa vụ liên quan). Sự tham gia của những người này vừa là quyền, vừa là nghĩa vụ.
Vấn đề đặt ra là, đối với đương sự không có mặt tại phiên hòa giải theo Thông báo phiên hòa giải của Tòa án thì phiên hòa giải tiếp theo sẽ được ấn định trong khoảng thời gian bao lâu? Vì BLTTDS và Nghị Quyết số 05/2012/NQ-HĐTP ngày 03/12/2012 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao Hướng dẫn thi hành một số quy định trong Phần thứ hai “Thủ tục giải quyết vụ án tại Tòa án cấp sơ thẩm” của BLTTDS chưa quy định rõ trường hợp này.

Bên cạnh đó, BLTTDS và Nghị Quyết số 05/2012/NQ-HĐTP ngày 03/12/2012 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao cũng chưa quy định cụ thể một vụ án dân sự Tòa án phải tổ chức hoà giải bao nhiêu lần.

Do BLTTDS và nghị quyết hướng dẫn thi hành chưa quy định khoảng cách giữa phiên hòa giải tiếp theo khi đương sự không có mặt tại phiên hòa giải theo Thông báo phiên hòa giải của Tòa án và số lần Tòa án phải tổ chức hòa giải đối với một vụ án dân sự, dẫn đến việc áp dụng pháp luật về thủ tục hòa giải tại Tòa án không thống nhất, làm ảnh hướng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ án.
Thiết nghĩ, trong thời gian tới Tòa án nhân dân tối cao cần có văn bản quy phạm pháp luật hướng cụ thể về thủ tục hòa giải tại Tòa án về: khoảng cách giữa các lần hòa giải, số lần hòa giải đối với một vụ án dân sự như đã phân tích trên, để tránh việc áp dụng pháp luật tùy nghi của Tòa án, đảm bảo việc pháp luật thống nhất, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Phi

Nguồn tin: VKSND TP. Cần Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 52

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 50


Hôm nayHôm nay : 6477

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 47572

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 19059031


thi đua khen thưởng
Trao đỗi nghiệp vụ
Kết quả giải quyết Khiếu Nại - Tố Cáo
Chuyên đề biển đảo