17:35 ICT Thứ năm, 23/03/2023

Tin tức



VKSND Tối cao
Văn bản quy phạm pháp luật
Trang thông tin điện tử Tạp chí Kiểm Sát
Đại Học KSHN
Đời sống & Pháp Luật
Bảo vệ pháp luật

Hoạt động


Trang chủ » Tin tức » Trao đổi nghiệp vụ

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 113 NĂM NGÀY QUỐC TẾ PHỤ NỮ (08/3/1910 - 08/3/2023)VÀ 1983 NĂM CUỘC KHỞI NGHĨA HAI BÀ TRƯNG!

Trao đổi quan điểm bài viết: “Vướng mắc trong vấn đề xác định tội danh” của tác giả Lê Thành.

Thứ năm - 17/06/2021 10:40

Qua nghiên cứu bài viết trao đổi nghiệp vụ của tác giả bài viết Lê Thành, Phòng 2 - Viện kiểm sát nhân dân thành phố Cần Thơ về việc trao đổi nghiệp vụ vấn đề Vướng mắc trong vấn đề xác định tội danh, xin có quan điểm trao đổi như sau:

Nội dung vụ án được tóm tắt:

Ng Văn T là nhân viên của Công ty TNHH Thương mại- Dịch vụ LQ (Cty LQ), có nhiệm vụ lái xe đầu kéo, kéo theo sơ-mi-rơ-móc để chở vật tư phục vụ thi công công trình. Công ty LQ trúng thầu và tiếp nhận thi công công trình tuyến đường đấu nối giữa huyện CT và thị xã NN, tỉnh T có độ dài là 10 km. Khoảng 14 giờ ngày 10/12/2020, như thường ngày, T đang điều khiển xe đầu kéo chạy từ đầu lộ nối vào tuyến đường mới đang thi công, khi đến đoạn đường cát thuộc thị xã NN, tỉnh T thì T điều khiển cho xe chạy xuống dốc cầu NN để xuống cát làm chân dốc cầu, khi xe T đang chạy lùi về hướng dốc cầu còn cách dốc cầu khoảng 50m thì đuôi xe của T va chạm, cán đè xe mô tô do ông Đỗ Văn Q đang lưu thông cùng chiều phía sau đuôi xe của T. Hậu quả: ông Q tử vong tại chỗ. T đến cơ quan Công an gần đó đầu thú.

Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật hình sự xác định nguyên nhân ông Q tử vong là do choáng mất máu cấp, sau dập vỡ đa nội tạng.

Quá trình khám nghiệm hiện trường xác định: nơi xảy ra tai nạn là trên đoạn đường đang đổ cát để thi công, nền cát không bằng phẳng, cặp hai bên bờ mép đường có bờ cát đắp cao hơn so với nền cát và có sự lồi lõm không đồng đều ở hai bên mép bờ đất. Bề rộng mặt đường của nền cát là 11m. Nạn nhân và xe mô tô khi bị xe của T điều khiển cán đè tại hiện trường.

T khai nhận nguyên nhân xảy ra tai nạn là do khi cho xe chạy lùi do đường cát bụi bay và điều khiển xe chỉ có một mình nên khi lùi xe đến chân cầu để xuống cát trên xe thì không nhìn thấy ông Q đang chạy xe máy ở phía sau đuôi xe nên mới xảy ra việc lùi xe cán lên xe và người của ông Q. T cũng đã nộp tiền khắc phục hậu quả và gia đình cũng có đơn xin không truy cứu T.

Theo tác giả bài viết thì có 04 quan điểm để xử lý hành vi của T.

Theo tôi với những dữ liệu mà tác giả bài viết cung cấp, tôi nghiên về quan điểm T có dấu hiệu của tội “Vô ý làm chết người” theo quy định tại khoản 1, Điều 128 Bộ luật Hình sự, bởi các lý do sau:

Thứ nhất, về khách thể:

T điều khiển xe đầu kéo, kéo theo sơ-mir-rơ-móc để chở vật tư phục vụ thi công công trình, trong lúc lùi xe dẫn đến cái chết của ông Q. Hành vi của T đã xâm phạm đến quyền sống của ông Q được pháp luật bảo vệ.

Thứ hai, về mặt khách quan:

T điều khiển xe đầu kéo chạy trên tuyến đường đang thi công, khi cho xe chạy lùi không nhìn thấy ông Q đang chạy xe máy ở phía sau đuôi xe nên mới xảy ra việc lùi xe cán lên xe và người của ông Q. Hành vi của T là vô ý vì cẩu thả (khoản 2, Điều 11 BLHS) T đã không thấy trước hành vi của mình có thể ra hậu quả nguy hại cho xã hội như vậy do T đã cẩu thả trong việc lùi xe mà hậu quả ở đây dẫn đến cái chết của ông Q.

Thứ ba, về chủ thể:

Ng Văn Tcó đủ năng lực trách nhiệm hình sự và đạt độ tuổi theo luật định.

Thứ tư, về mặt chủ quan:

T thực hiện hành vi với lỗi vô ý. T đang điều khiển xe đầu kéo chạy từ đầu lộ nối vào tuyến đường mới đang thi công, khi đến đoạn đường cát thuộc thị xã NN, tỉnh T thì T điều khiển cho xe chạy xuống dốc cầu NN để xuống cát làm chân dốc cầu, khi xe T đang chạy lùi về hướng dốc cầu còn cách dốc cầu khoảng 50m thì đuôi xe của T va chạm, cán đè xe mô tô do ông Đỗ Văn Q đang lưu thông cùng chiều phía sau đuôi xe của T. Đây là hành vi vô ý vì cẩu thả của T và T cũng đã nộp tiền khắc phục hậu quả và gia đình cũng có đơn xin không truy cứu T áp dụng (khoản 3, Đ 29 BLHS).

Tuy nhiên, để việc phân tích cũng như xác định tội danh chính xác hơn, có một số tình tiết của vụ án khi khám nghiệm hiện trường cần phải xác định: đây là tuyến đường mới đang thi công, đổ cát nhưng có biển cảnh báo đường đang thi công, biển báo cấm các phương tiện vào hay không?...

Trên đây là ý kiến trao đổi của người viết, mong sự đóng góp ý kiến trao đổi của các đồng chí đồng nghiệp.

Tác giả bài viết: Trần Hữu Thắng

Nguồn tin: VKSND huyện Cờ Đỏ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 65

Máy chủ tìm kiếm : 20

Khách viếng thăm : 45


Hôm nayHôm nay : 13176

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 170926

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22207208


thi đua khen thưởng
Trao đỗi nghiệp vụ
Kết quả giải quyết Khiếu Nại - Tố Cáo
Chuyên đề biển đảo