01:41 ICT Thứ sáu, 29/05/2020

Tin tức



VKSND Tối cao
Văn bản quy phạm pháp luật
Trang thông tin điện tử Tạp chí Kiểm Sát
Đại Học KSHN
Đời sống & Pháp Luật
Bảo vệ pháp luật

Hoạt động


Trang chủ » Tin tức » Trao đổi nghiệp vụ

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2020 - 2025

Thẩm quyền của Tòa án giải quyết vụ việc dân sự trong trường hợp có xem xét hủy quyết định cá biệt

Thứ hai - 14/11/2016 15:35
      Về thẩm quyền hủy quyết định cá biệt của Tòa án quy định tại khoản 1 Điều 32a Bộ luật tố tụng dân sự năm 2004, sửa đổi bổ sung năm 2009 và khi Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 được ban hành thì thẩm quyền này cũng được quy định tại khoản 1 Điều 34, theo đó Tòa án có quyền hủy quyết định cá biệt trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ việc dân sự mà Tòa án có nhiệm vụ giải quyết.

      Ngoài ra, khoản 4 Điều 34 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 còn xác định thẩm quyền của cấp Tòa án giải quyết vụ việc dân sự trong trường hợp có xem xét hủy quyết định cá được xác định theo quy định tương ứng của Luật tố tụng hành chính về thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện, Tòa án nhân dân cấp tỉnh. Quy định của Bộ luật dân sự đã dẫn chiếu đến khoản 4 Điều 32 Luật tố tụng hàn chính là thẩm quyền hủy quyết định cá biệt, cụ thể là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của Ủy ban nhân dân cấp huyện là của Tòa án nhân dân cấp tỉnh.

      Và theo giải đáp số 02 ngày 19/09/2016 của Tòa án nhân dân tối cao về một số vấn đề về tố tụng hành chính, tố tụng dân sự hướng dẫn:

     + Trường hợp việc xem xét hủy quyết định cá biệt đó dẫn đến thay đổi thẩm quyền giải quyết vụ việc dân sự xác định theo quy định tương ứng của Luật tố tụng hành chính về thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện đang thụ lý giải quyết vụ việc dân sự phải chuyển vụ việc cho Tòa án nhân dân cấp tỉnh giải quyết và xem xét hủy quyết định đó.

      Ví dụ 1: Ông A khởi kiện tại Tòa án nhân dân huyện X tỉnh Y yêu cầu Tòa án giải quyết buộc ông B phải trả lại quyền sử dụng đất mà trước đó ông A cho ông B mượn. Khi giải quyết vụ án, Tòa án nhân dân huyện X nhận thấy trong thời gian mượn đất, ông B có hành vi gian dối làm thủ tục để được Ủy ban nhân dân huyện X cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; để giải quyết yêu cầu đòi lại quyền sử dụng đất của ông A thì phải xem xét hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho cho ông B và phải đưa Ủy ban nhân dân huyện X tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan. Trong trường hợp này, thẩm quyền của cấp Tòa án giải quyết vụ việc dân sự có xem xét việc hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được xác định theo khoản 4 Điều 32 Luật tố tụng hành chính. Do vậy, Tòa án nhân dân huyện X phải chuyển vụ án dân sự nêu trên cho Tòa án nhân dân tỉnh Y giải quyết và xem xét hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

     + Trường hợp khi giải quyết vụ việc dân sự có liên quan đến quyết định cá biệt nhưng không cần thiết phải hủy quyết định cá biệt đó và việc không hủy quyết định đó vẫn đảm bảo giải quyết đúng đắn vụ việc dân sự thì Tòa án đang giải quyết vụ việc dân sự tiếp tục giải quyết.

      Ví dụ 2: Ông A, bà B là các con của cụ D, cụ E khởi kiện tại Tòa án nhân dân huyện X tỉnh Y yêu cầu Tòa án giải quyết chia thừa kế tài sản là quyền sử dụng đất của cụ D, cụ E. Khi còn sống, cụ D và cụ E đã được Ủy ban nhân dân huyện X cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trường hợp này, khi giải quyết vụ án tranh chấp về thừa kế tài sản không cần thiết phải xem xét hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho cụ D, cụ E nên Tòa án nhân dân huyện X tiếp tục giải quyết vụ án.

      Tuy nhiên, trong thực tế xét xử còn có nhiều quan điểm khác nhau:

     + Quan điểm thứ nhất: Tòa án cấp huyện cho rằng khi đương sự có yêu cầu nhưng yêu cầu đó không có cơ sở thì không cần phải chuyển vụ án lên Tòa án cấp tỉnh mà Tòa án nhân dân cấp huyện sẽ tiếp tục giải quyết.

      + Quan điểm thứ hai: chỉ cần đương sự có yêu cầu, hoặc đương sự không cần yêu cầu nhưng Tòa án nhận thấy việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là không đúng thì vẫn phải chuyển lên Tòa án nhân dân cấp tỉnh để giải quyết.

      Nếu theo quan điểm thứ nhất Tòa án cấp huyện nhận thấy yêu cầu của đương sự không có cơ sở để xem xét nhưng khi đương sự kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm mà Tòa án nhân dân cấp tỉnh lại nhận thấy là có cơ sở thì bên cạnh việc xem xét hủy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Tòa án cấp tỉnh còn phải hủy cả bản án sơ thẩm.

       Nếu theo quan điểm thứ hai thì sẽ dẫn đến việc Tòa án nhân dân cấp huyện chuyển án lên Tòa án  nhân dân cấp tỉnh nhiều, thậm chí không cần thiết, sau đó Tòa tỉnh sẽ chuyển lại rồi mới tiếp tục giải quyết để đảm bảo an toàn án không bị hủy án sơ thẩm.

      Tòa án nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cáo cần có hướng dẫn cụ thể để tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình giải quyết và kiểm sát vụ án. Đồng thời để vụ án được giải quyết đúng đắn, kịp thời, triệt để không làm cho đướng sự mất nhiều thời gian đi lại và khiếu nại không cần thiết. 

Tác giả bài viết: Lê Thị Kim Loan

Nguồn tin: VKSND H.Vĩnh Thạnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 21

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 19


Hôm nayHôm nay : 359

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 197300

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9673662


thi đua khen thưởng
Chuyên đề biển đảo
Trao đỗi nghiệp vụ
Số hóa hồ sơ tài liệu
Lịch xét xử