11:31 ICT Thứ hai, 13/07/2020

Tin tức



VKSND Tối cao
Văn bản quy phạm pháp luật
Trang thông tin điện tử Tạp chí Kiểm Sát
Đại Học KSHN
Đời sống & Pháp Luật
Bảo vệ pháp luật

Hoạt động


Trang chủ » Tin tức » Trao đổi nghiệp vụ

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2020 - 2025

Những khó khăn, vướng mắc và giải pháp tháo gỡ trong công tác kháng nghị phúc thẩm ngang cấp

Thứ hai - 18/05/2020 17:52
Quyền kháng nghị phúc thẩm của Viện kiểm sát nhân dân được pháp luật quy định và thực tiễn chứng minh là quyền năng pháp lý quan trọng để Viện kiểm sát nhân dân thực hiện kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự đạt hiệu quả cao; đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ của Ngành và góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, đảm bảo công bằng xã hội.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác kháng nghị phúc thẩm nên Viện kiểm sát nhân dân thành phố đã chỉ đạo cho các đơn vị Viện kiểm sát nhân dân quận, huyện tăng cường công tác kiểm sát bản án, quyết định nhằm phát hiện các vi phạm của Tòa án để ban hành các kháng nghị, đảm bảo các vụ án được giải quyết đều đúng theo quy định pháp luật.
Tuy nhiên trong công tác kháng nghị phúc thẩm ngang cấp vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc; cụ thể như sau:
 
Một số trường hợp kháng nghị ngang cấp của các Viện kiểm sát nhân dân quận, huyện ban hành là có căn cứ và đúng theo quy định pháp luật nhưng do các đương sự trong vụ án không có kháng cáo mà chấp nhận theo quyết định của án sơ thẩm nên việc bảo vệ kháng nghị gặp khó khăn.

Sau khi xét xử sơ thẩm, phát hiện bản án sơ thẩm có vi phạm, Viện kiểm sát ngang cấp tiến hành các bước để ban hành kháng nghị. Tuy nhiên, Tòa án cấp sơ thẩm lại chậm trễ trong việc chuyển bản án cho Viện kiểm sát ngang cấp dẫn đến hết thời hạn kháng nghị. Việc chậm gửi bản án của Tòa án đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến công tác kháng nghị cũng như làm ảnh hưởng đến chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát.

Mặc dù Bộ luật tố tụng dân sự và tại điểm b khoản 1 Điều 5 Thông tư liên tịch số 02 ngày 31 tháng 8 năm 2016 của VKSNDTC, TANDTC quy định việc phối hợp giữa Viện kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân trong việc thi hành một số quy định của Bộ luật tố tụng dân sự “Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu, Tòa án chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát có văn bản yêu cầu.” nhưng khi kiểm sát bản án, quyết định của tòa án phát hiện có dấu hiệu vi phạm nhưng khi Viện kiểm sát có văn bản yêu cầu Tòa án chuyển hồ sơ nhưng Tòa án chậm chuyển dẫn đến hết thời hạn kháng nghị của cả hai cấp.

Một số kháng nghị đã ban hành là là có căn cứ và đúng theo quy định pháp luật. Tuy nhiên tại phiên tòa phúc thẩm thì các đương sự lại thỏa thuận được với nhau về việc giải quyết vụ án thì Viện kiểm sát cấp phúc thẩm phải rút lại kháng nghị. Tuy nhiên, theo Hệ thống chỉ tiêu cơ bản ban hành kèm quyết định 379/QĐ-VKSTC ngày 10/10/2017 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao thì tỷ lệ rút kháng nghị phải ≤ 5%. Nhưng Hệ thống chỉ tiêu cơ bản này lại không loại trừ trường hợp rút kháng nghị là do sự thỏa thuận của các đương sự tại phiên tòa. Việc quy định như vậy cũng phần nào ảnh hưởng đến công tác xét thi đua của các đơn vị do vướng phải chỉ tiêu rút kháng nghị.

Theo Danh mục biểu mẫu công tác kiểm sát giải quyết vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình ban hành kèm theo Quyết định số 204/QĐ-VKSTC ngày 01/6/2017 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao thì mẫu Quyết định kháng nghị phúc thẩm tại mục 2 của phần Quyết định thể hiện “Đề nghị Tòa án nhân dân….xét xử phúc thẩm theo hướng trên”. Trên thực tế có nhiều kháng nghị phần nội dung kháng nghị phân tích nhiều vấn đề, nêu ra nhiều vi phạm của bản án sơ thẩm nhưng đến phần Quyết định thì lại kết luận “Đề nghị Tòa án nhân dân …xét xử phúc thẩm như hướng trên” mà không nói rõ là theo hướng đề nghị hủy án hay sửa án. Việc mẫu kháng nghị quy định như vậy cũng đã gây khó khăn cho quá trình nghiên cứu, bảo vệ kháng nghị.   

Những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác kháng nghị phúc thẩm ngang cấp.

Để tránh trường hợp Viện kiểm sát đã ban hành kháng nghị nhưng các đương sự trong vụ án không kháng cáo, gây khó khăn cho việc bảo vệ kháng nghị, thì trước khi ban hành kháng nghị Viện kiểm sát cần mời các đương sự trong vụ án làm việc để nắm rõ yêu cầu của các đương sự, đồng thời cũng nắm thông tin về việc kháng cáo của các đương sự. Sau khi nắm rõ yêu cầu của các đương sự và việc kháng cáo mới tiến hành ban hành kháng nghị thì đảm bảo việc bảo vệ thành công kháng nghị ở cấp phúc thẩm.

Trường hợp rút kháng nghị do các đương sự thỏa thuận được với nhau tại phiên tòa thì việc rút kháng nghị này sẽ không tính vào chỉ tiêu rút kháng nghị theo Hệ thống chỉ tiêu cơ bản của Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Có như vậy thì mới đảm bảo công bằng trong việc xét thi đua giữa các đơn vị.

Cần sửa mẫu kháng nghị theo hướng dẫn tại mục 2 của phần Quyết định thể hiện rõ là Viện kiểm sát đề nghị hủy án hay sửa án. Có như vậy thì kháng nghị mới rõ ràng cũng như tạo thuận lợi cho việc bảo vệ kháng nghị.

Tác giả bài viết: Võ Quốc Thông

Nguồn tin: Phòng 9- VKS ND TP Cần Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 37

Máy chủ tìm kiếm : 15

Khách viếng thăm : 22


Hôm nayHôm nay : 3869

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 93107

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9972145


thi đua khen thưởng
Trao đỗi nghiệp vụ
Kết quả giải quyết Khiếu Nại - Tố Cáo
Chuyên đề biển đảo