11:01 ICT Thứ hai, 21/09/2020

Tin tức



VKSND Tối cao
Văn bản quy phạm pháp luật
Trang thông tin điện tử Tạp chí Kiểm Sát
Đại Học KSHN
Đời sống & Pháp Luật
Bảo vệ pháp luật

Hoạt động


Trang chủ » Tin tức » Trao đổi nghiệp vụ

CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 75 NĂM NGÀY CÁCH MẠNG THÁNG TÁM THÀNH CÔNG (19/8/1945-19/8/2020) VÀ NGÀY QUỐC KHÁNH NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM (02/9/1945 - 02/9/2020)

Những khó khăn, vướng mắc và giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự phúc thẩm

Thứ hai - 25/05/2020 16:18
Tham gia phiên tòa là một trong những hoạt động tố tụng của Kiểm sát viên trong tố tụng dân sự, hoạt động này có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến chất lượng, hiệu quả của công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng dân sự củaViện kiểm sát nhằm bảo đảm cho việc giải quyết vụ án dân sự của Tòa án kịp thời, đúng quy định pháp luật.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hiện tốt chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật; thể hiện đúng vai trò, quyền hạn, trách nhiệm của cơ quan kiểm sát các hoạt động tư pháp trong tố tụng dân sự.

Tại phiên tòa phúc thẩm thì Kiểm sát viên tiến hành một số hoạt động để kiểm sát việc giải quyết vụ án của Tòa án như: Kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa đối với Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa, của các đương sự, đại diện ủy quyền, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự; theo dõi và ghi chép diễn biến tại phiên tòa; kiểm sát việc thay đổi, bổ sung, rút yêu cầu tại phiên tòa; Kiểm sát việc chấp nhận chứng cứ được giao nộp tại phiên tòa, yêu cầu thu thập tài liệu chứng cứ tại phiên tòa; hỏi và kiểm sát việc hỏi, tranh luận, đối đáp; phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát về việc giải quyết vụ án; Kiểm sát việc nghị án, tuyên án và kiểm tra biên bản phiên tòa….

Tuy nhiên khi tiến hành các hoạt động này thì Kiểm sát viên gặp một số khó khăn, vướng mắc như sau:

         Đối với các vụ án tranh chấp phức tạp, có nhiều đương sự tham gia thì việc ghi chép diễn biến phiên tòa sẽ gặp khó khăn, do Kiểm sát viên vừa phải đặt câu hỏi đối với đương sự vừa phải ghi lại diễn biến phiên tòa. Kiểm sát viên phải tiến hành đồng thời hai hoạt động hỏi và ghi nên phần nào cũng sẽ ảnh hưởng đến việc ghi chép đầy đủ diễn biến tại phiên tòa.

         Trường hợp tại phiên tòa phúc thẩm các đương sự cung cấp các chứng cứ mới (các chứng cứ này hợp lệ và rõ ràng đúng theo quy định pháp luật). Vì các chứng cứ hợp lệ, rõ ràng nên Hội đồng xét xử không tạm dừng phiên tòa mà vẫn tiếp tục tiến hành xét xử. Lúc này sẽ gây khó cho Kiểm sát viên vì phải phát biểu ngay tại phiên tòa mà không có thời gian để nghiên cứu, đánh giá chứng cứ một cách chu đáo, toàn diện nhất. Trong khi đó thời gian nghị án kéo dài nên Hội đồng xét xử có thời gian để nghiên cứu, xem xét, đánh giá chứng cứ một cách toàn diện nhất. Điều này cũng làm ảnh hưởng phần nào đến phần phát biểu quan điểm giải quyết vụ án của Viện kiểm sát.

         Đối với phần hỏi tại phiên tòa, một số vụ án đương sự tham gia là những người cao tuổi có phần hạn chế trong nhận thức cũng như việc nghe và nói, nhưng các đương sự này lại không có đại diện ủy quyền. Tại phiên tòa thì Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên hỏi thì đương sự không nghe được và một số trường hợp do cao tuổi tinh thần không minh mẫn nên không hiểu câu hỏi của Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên nên việc xét xử gặp rất nhiều khó khăn. Hoặc người đại diện theo ủy quyền của đương sự nhưng không nắm hết được nội dung vụ việc nên việc hỏi để làm rõ nội dung vụ án cũng phần nào bị ảnh hưởng.

          Tại phiên tòa phúc thẩm, Kiểm sát viên phát biểu quan điểm đề nghị y án hoặc sửa án; nhưng Hội đồng xét xử lại tuyên hủy án thì trong trường hợp này Bộ luật tố tụng dân sự không quy định Viện kiểm sát được quyền báo cáo đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm, vì khi tuyên hủy án thì hồ sơ được chuyển cho cấp sơ thẩm để giải quyết lại vụ án. Trong khi đề nghị y án hoặc sửa án của Viện kiểm sát là có căn cứ, nhưng Hội đồng xét xử lại tuyên hủy án thì thời gian giải quyết vụ án kéo dài làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự.

Một số trường hợp do quan điểm giải quyết vụ án của Tòa án trái với ý kiến Viện kiểm sát, khi Kiểm sát viên yêu cầu Thư ký phiên tòa kiểm tra biên bản phiên tòa nhưng thư ký không cung cấp thì chưa có quy định hướng xử lý của Viện kiểm sát đối với trường hợp này như thế nào.

         Những giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của Kiểm sát viên tại phiên tòa dân sự phúc thẩm.

         Đối với các vụ án tranh chấp phức tạp có nhiều đương sự tham gia thì Kiểm sát viên cần thông báo trước với chủ tọa phiên tòa để sử dụng thiết bị ghi âm nhằm hỗ trợ cho Kiểm sát viên trong việc ghi chép lại diễn biến phiên tòa một cách đầy đủ nhất.

         Trường hợp tại phiên tòa phúc thẩm đương sự cung cấp chứng cứ mới, mặc dù chứng cứ này rõ ràng và hợp lệ nhưng cần quy định Kiểm sát viên có quyền đề nghị Tòa án tạm ngừng phiên tòa trong thời gian ngắn (có thể là một buổi, hoặc một ngày) để Kiểm sát viên có thời gian để nghiên cứu, đánh giá chứng cứ một cách toàn diện nhất. Từ đó cũng góp phần nâng cao chất lượng bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

         Đối với trường hợp đương sự tham gia vụ án là những người cao tuổi có phần hạn chế trong việc nghe, nói và tinh thần không còn minh mẫn thì Thẩm phán thụ lý hồ sơ trong quá trình giải quyết vụ án, cần giải thích cho đương sự biết để đương sự có thể ủy quyền lại cho người khác tham gia tố tụng. Trong trường hợp đương sự không đồng ý ủy quyền lại cho người khác tham gia tố tụng thì Kiểm sát viên có thể yêu cầu Tòa án sắp xếp, bố trí lại chỗ ngồi cho các đương sự phù hợp hơn để thuận lợi cho quá trình hỏi, trong trường hợp cần thiết yêu cầu Tòa án chuẩn bị máy trợ thính để đảm bảo cho việc hỏi các đương sự tại phiên tòa.

          Đối với trường hợp xét xử phúc thẩm Viện kiểm sát đề nghị y án hoặc sửa án, mà Tòa án tuyên hủy án thì cần quy định một thời hạn nhất định để Viện kiểm sát cấp tỉnh, thành phố báo cáo lên Viện kiểm sát nhân dân cấp cao xem có kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hay không (kháng nghị theo hướng giữ nguyên bản án hoặc sửa án). Nếu hết thời hạn này mà Viện kiểm sát cấp cao không kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm thì Tòa án cấp tỉnh, thành phố mới chuyển hồ sơ cho Tòa án cấp dưới để giải quyết lại vụ án. Nếu quy định như vậy thì mới đảm bảo được quyền, lợi ích hợp pháp của các đương sự tránh trường hợp vụ án bị hủy, phải giải quyết kéo dài. Và trường hợp này đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao nếu có sửa đổi, bổ sung Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì cần xem xét vấn đề này nhằm đảm bảo chức năng kiểm sát hoạt động tư pháp của Viện kiểm sát.

 

Tác giả bài viết: Võ Quốc Thông

Nguồn tin: Phòng 9 – VKSND TP. Cần Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 41

Máy chủ tìm kiếm : 7

Khách viếng thăm : 34


Hôm nayHôm nay : 1407

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 165299

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 10514474


thi đua khen thưởng
Trao đỗi nghiệp vụ
Kết quả giải quyết Khiếu Nại - Tố Cáo
Chuyên đề biển đảo