13:57 ICT Thứ hai, 04/07/2022

Tin tức



VKSND Tối cao
Văn bản quy phạm pháp luật
Trang thông tin điện tử Tạp chí Kiểm Sát
Đại Học KSHN
Đời sống & Pháp Luật
Bảo vệ pháp luật

Hoạt động


Trang chủ » Tin tức » Trao đổi nghiệp vụ

TÍCH CỰC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 62 NĂM NGÀY THÀNH LẬP NGÀNH KIỂM SÁT NHÂN DÂN (26/7/1960 - 26/7/2022)

NHỮNG KHÓ KHĂN, VƯỚNG MẮC TRONG VIỆC ÁP DỤNG LUẬT GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ.

Thứ bảy - 14/02/2015 08:21
Trong thời gian qua các vụ tai nạn giao thông xảy ra ngày càng nhiều trên địa bàn thành phố Cần Thơ gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội ở địa phương và gây tâm lý bất ổn cho những người tham gia giao thông.
Các vụ tai nạn giao thông xảy ra bên cạnh những nguyên nhân khách quan như số lượng tăng đột biến của các phương tiện tham gia giao thông, tình trạng xuống cấp của đường, cầu, cống v.v...thì nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành luật giao thông của những người tham gia giao thông còn kém, uống rượu bia khi tham gia giao thông, phóng nhanh vượt ẩu gây ra tai nạn.

Việc đưa ra xét xử các vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo quy định tại Điều 202 Bộ luật hình sự đã đáp ứng được mong muốn người dân đồng thời qua việc xét xử các vụ án cũng nâng cao ý thức của người dân trong việc tham gia giao thông.

Một trong những căn cứ để xử lý tội danh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” là Luật giao thông đường bộ được Quốc hội thông qua vào ngày 13/11/2008 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2009.

Tuy nhiên từ khi áp dụng vào thực tiễn đến nay Luật giao thông đường bộ cũng bộ lộ một số vướng mắc gây khó khăn cho việc thực hiện. Cụ thể như sau:

Theo quy định tại Khoản 17, Điều 3 của Luật giao thông đường bộ thì phương tiện giao thông đường bộ  gồm: phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và phương tiện giao thông thô sơ đường bộ.

Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi là xe cơ giới) gồm: xe ô tô; máy kéo; rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.

Phương tiện giao thông thô sơ đường bộ (sau đây gọi là xe thô sơ) gồm: xe đạp (kể cả xe đạp máy), xe xích lô, xe lăn dùng cho người khuyết tật, xe súc vật kéo và các loại xe tương tự.

Còn xe máy chuyên dùng gồm: xe máy thi công, xe máy nông nghiệp, lâm nghiệp và các loại xe đặc chủng khác sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh có tham gia giao thông đường bộ.

Như vậy theo Luật giao thông đường bộ mà cụ thể tại khoản 17 Điều 3 thì phương tiện giao thông đường bộ không bao gồm xe máy chuyên dùng.

          Trong khi đó, khoản 1, Điều 202 của Bộ luật hình sự quy định: “Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác......”.

Như vậy, nếu trong thực tiễn xe máy chuyên dùng gây tai nạn dẫn đến chết người thì sẽ xử lý như thế nào? Về tội danh gì? Bời vì theo quy định tại Điều 202 thì “Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ...” mà ở đây xe máy chuyên dùng thì không phải là phương tiện giao thông đường bộ.

Để khắc phục bất cập này theo quan điểm của người viết khoản 3, Điều 17 của Luật GTĐB nên được sửa đổi thành: “Phương tiện giao thông đường bộ gồm phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện giao thông thô sơ đường bộ và xe máy chuyên dùng”.

Tác giả bài viết: Võ Quốc Thông

Nguồn tin: VKSND TP Cần Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 33 trong 8 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 47

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 45


Hôm nayHôm nay : 6929

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 48024

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 19059483


thi đua khen thưởng
Trao đỗi nghiệp vụ
Kết quả giải quyết Khiếu Nại - Tố Cáo
Chuyên đề biển đảo