14:44 ICT Chủ nhật, 31/05/2020

Tin tức



VKSND Tối cao
Văn bản quy phạm pháp luật
Trang thông tin điện tử Tạp chí Kiểm Sát
Đại Học KSHN
Đời sống & Pháp Luật
Bảo vệ pháp luật

Hoạt động


Trang chủ » Tin tức » Trao đổi nghiệp vụ

CHÀO MỪNG ĐẠI HỘI ĐẢNG BỘ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ LẦN THỨ VII, NHIỆM KỲ 2020 - 2025

Một số vấn đề về ủy thác Thi hành án hình sự

Thứ năm - 26/12/2019 16:36
Thời gian qua, việc ủy thác thi hành án hình sự (THAHS) của các Tòa án vẫn còn xảy ra thiếu sót, vi phạm, các trường hợp “chậm”, “quên” ra quyết định thi hành án (THA) sau khi nhận ủy thác vẫn chưa được chấn chỉnh, dẫn đến có trường hợp hết thời hiệu thi hành bản án.

Theo khoản 1 Điều 364 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định: Chánh án Tòa án đã xét xử sơ thẩm có thẩm quyền ủy thác cho Chánh án Tòa án khác cùng cấp ra quyết định THA; Thời hạn ra quyết định THA trường hợp có ủy thác là trong vòng 07 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định ủy thác THAHS.

Có thể nói, các trường hợp ủy thác thường là khi xác định được người chấp hành án bị phạt tù đang tại ngoại hoặc bị xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo không cư trú trên địa bàn của Tòa án ủy thác đi. Do đó, để thuận tiện trong quá trình thi hành bản án và theo dõi việc chấp hành án của người chấp hành án thì Tòa án xét xử thường ủy thác cho Tòa án nơi người chấp hành án cư trú để ra quyết định thi hành. Sự ủy thác này vô hình chung tạo ra kẽ hở, sự lỏng lẻo trong THAHS, dẫn đến một số trường hợp bản án không được thi hành, bởi nguyên nhân sau:

+ Khi ủy thác đi, Tòa án nơi gửi sẽ chuyển các thủ tục cần thiết để Tòa án nơi nhận ủy thác thi hành án. Trường hợp Tòa án nơi nhận ủy thác không nhận được hồ sơ ủy thác THA (do Tòa án nơi gửi chậm trễ hoặc để thất lạc hồ sơ, tài liệu trong quá trình chuyển giao giữa các Tòa án), trong khi đó Tòa án nơi gửi đã gạch sổ quản lý đối với người chấp hành án nên bản án sẽ không được thi hành, để hết thời hiệu THA.

+ Khi nhận được hồ sơ ủy thác đến, cán bộ Tòa án nơi nhận ủy thác không quản lý, không trình Chánh án ra quyết định THA ủy thác.

Bên cạnh đó, quy trình tiến hành các trường hợp ủy thác THAHS tương đối phức tạp và trải qua nhiều giai đoạn. Đó là: Tòa án nơi gửi phải gửi toàn bộ hồ sơ, thủ tục ủy thác cho Tòa án nơi nhận, đồng thời Tòa án nơi gửi phải gửi quyết định ủy thác cho Viện kiểm sát cùng cấp của mình. Sau khi nhận quyết định ủy thác, Viện kiểm sát nơi gửi làm thông báo cho Viện kiểm sát nơi nhận để tiếp tục thực hiện kiểm sát đối với bản án đó. Sau khi Tòa án nơi nhận ủy thác ra quyết định thi hành án và gửi cho Viện kiểm sát nơi nhận, thì Viện kiểm sát sẽ ra thông báo tiếp nhận kiểm sát để gửi ngược lại cho Viện kiểm sát nơi gửi biết. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp, Viện kiểm sát nơi gửi lại không ra thông báo về việc Tòa án nơi gửi đã ủy thác cho Tòa án nơi nhận ra quyết định thi hành án, dẫn đến Viện kiểm sát nơi nhận không nắm được để thực hiện chức năng kiểm sát.

Để nâng cao công tác kiểm sát các trường hợp ủy thác ra quyết định THA của Tòa án, cần chú ý các nội dung sau:

Một là: Kiểm sát quyết định ủy thác có đúng thẩm quyền, đúng thời hạn pháp luật hay không.

Áp dụng quy định tại khoản 1 Điều 364 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, theo đó, khi nhận được quyết định ủy thác ra quyết định THA, cần kiểm tra, đối chiếu xem người ra quyết định có phải là Chánh án Tòa án đã xét xử sơ thẩm hay không; thời hạn ủy thác ra quyết định THA có đúng 07 ngày kể từ ngày bản án, quyết định sơ thẩm có hiệu lực pháp luật hoặc kể từ ngày nhận được bản án, quyết định phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm. Bên cạnh đó, khoản 2 Điều 364 BLTTHS 2015 còn quy định thêm thời hạn ra quyết định THA trong trường hợp nhận ủy thác là trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày nhận được quyết định ủy thác THA.

Hai là: Kiểm sát căn cứ để Tòa án ra quyết định

Tòa án đã xét xử sơ thẩm chỉ ủy thác ra quyết định THA đối với những bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật. Vì vậy, cần kiểm sát xem bản án, quyết định mà Tòa án xét xử đã có hiệu lực hay chưa theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật THAHS 2010.

Bên cạnh đó, việc xác định rõ nơi cư trú của người chấp hành án là căn cứ để xác định Tòa án nhận ủy thác. Do đó cũng cần xem xét kỹ lại các căn cứ về nơi cư trú này. Trường hợp Tòa án ra quyết định ủy thác, thì cần kiểm sát việc ra quyết định ủy thác có đúng các căn cứ theo quy định tại điểm c mục 2.1 Phần I Nghị quyết 02/2007/NQ-HĐTP.

Ba là: Kiểm sát quyết định THA có đúng nội dung quyết định của bản án hay không

Kiểm sát nội dung quyết định về THA có đúng với nội dung bản án, quyết định đã tuyên và bảo đảm đầy đủ nội dung theo quy định tại khoản 1 Điều 21 Luật THAHS 2010 hay không? Cần chú ý, nếu bản án, quyết định có tuyên người bị kết án phạt tù phải thi hành hình phạt bổ sung (trục xuất, quản chế, cấm cư trú...) thì nội dung quyết định THA phải có cả hình phạt bổ sung đó. Nếu THA đối với người bị kết án đang tại ngoại thì trong quyết định phải ghi rõ thời hạn và nơi người bị kết án có mặt để thực hiện việc chấp hành án.

Trường hợp bản án sơ thẩm xét xử nhiều bị cáo, trong đó có kháng cáo hoặc kháng nghị thì kiểm sát việc ra quyết định THA đối với phần bản án đã có hiệu lực pháp luật (không kháng cáo, kháng nghị). Nếu bản án phúc thẩm hủy toàn bộ bản án sơ thẩm thì Tòa án đã ra quyết định THA phải ra quyết định thu hồi hoặc hủy bỏ quyết định THA phạt tù trước đó, vì bản án sơ thẩm đã bị hủy không còn hiệu lực thi hành.

Nếu phát hiện đã quá thời hạn ra quyết định THA, mà Tòa án chưa ra quyết định thì báo cáo Lãnh đạo Viện kiểm sát yêu cầu Chánh án Tòa án ra quyết định. Việc Tòa án ra quyết định THA chậm, cần được tổng hợp tham mưu cho Lãnh đạo Viện kiểm sát ban hành kiến nghị yêu cầu chấm dứt vi phạm.

Nếu phát hiện vi phạm về thẩm quyền ra quyết định, hoặc vi phạm về nội dung, như: Ghi sai về thời điểm tính thời gian chấp hành án phạt tù, sai về số ngày trừ đi thời gian đã bắt tạm giữ, tạm giam; không ghi thời hạn tù tính từ ngày nào… thì báo cáo đề xuất Lãnh đạo Viện kiểm sát ban hành kháng nghị yêu cầu Tòa án hủy bỏ quyết định THA phạt tù đó và ra quyết định THA phạt tù khác đúng với nội dung bản án.

Trường hợp trong quyết định THA ghi sai thông tin về người phải THA như: tên cha, mẹ hoặc năm sinh, nơi cư trú, họ, tên, tên đệm... của người bị kết án phải được phát hiện và yêu cầu đính chính kịp thời để đảm bảo việc thi hành.

Bốn là: Kiểm sát việc quyết định THA có được gửi đến những nơi phải gửi theo quy định không.

Với nội dung này, cần kiểm sát trong phần “Nơi nhận” của quyết định có gửi đúng những cá nhân, cơ quan quy định tại khoản 2 Điều 21 Luật THAHS 2010 không, có gửi trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày ra quyết định THA phạt tù không.

Tác giả bài viết: Hoài Thương

Nguồn tin: VKS ND TP Cần Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 13

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 10


Hôm nayHôm nay : 663

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 205243

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 9681605


thi đua khen thưởng
Chuyên đề biển đảo
Trao đỗi nghiệp vụ
Số hóa hồ sơ tài liệu
Lịch xét xử