13:37 ICT Thứ hai, 04/07/2022

Tin tức



VKSND Tối cao
Văn bản quy phạm pháp luật
Trang thông tin điện tử Tạp chí Kiểm Sát
Đại Học KSHN
Đời sống & Pháp Luật
Bảo vệ pháp luật

Hoạt động


Trang chủ » Tin tức » Trao đổi nghiệp vụ

TÍCH CỰC THI ĐUA LẬP THÀNH TÍCH CHÀO MỪNG KỶ NIỆM 62 NĂM NGÀY THÀNH LẬP NGÀNH KIỂM SÁT NHÂN DÂN (26/7/1960 - 26/7/2022)

Chấp hành viên phải có nghĩa vụ giải thích Luật

Thứ tư - 15/07/2015 13:21
Trong đời sống hàng ngày, người dân phải thực hiện nhiều hoạt động phục vụ cho việc sinh hoạt, học tập, làm việc. Các hành vi đó được nhiều quy định của Nhà nước điều chỉnh, ví dụ: tham gia giao thông phải biết Luật giao thông; mua bán phải biết tài sản giao dịch là hợp pháp…
đây là những quan hệ mà người tham gia buộc phải hiểu rõ những quy định của Nhà nước.Tuy nhiên có nhiều lĩnh vực mà người dân không buộc phải biết rõ những quy định của Nhà nước khi phải tham gia vào quan hệ đó, ví dụ: do ngoài ý muốn anh A phải tham gia quan hệ pháp luật hình sự với tư cách là nhân chứng, chị B phải tham gia quan hệ pháp luật tố tụng dân sự vì mua tài sản có tranh chấp của người thứ ba… và trong các trường hợp này người thi hành công vụ phải có nghĩa vụ giải thích cho người dân.

          Tương tự, người dân có khi ngoài ý muốn nhưng lại phải tham gia quan hệ pháp luật thi hành án dân sự với tư cách người được thi hành án, người phải thi hành án và người có quyền lợi, nghĩa vụ có liên quan. Khi tham gia quan hệ pháp luật này họ hoàn toàn không biết những  quyền và nghĩa vụ của họ do Luật thi hành án dân sự quy định. Do đó có những trường hợp nếu không được giải thích của người thi hành công vụ, đôi khi quyết định của đương sự làm phát sinh hậu quả pháp lý có ảnh hưởng đến quyền lợi của họ mà họ không biết.

          Thực tế hiện nay trong thi hành án dân sự một số quyết định thông thường của đương sự làm phát sinh một số hậu quả pháp lý sau:

          - Rút đơn yêu cầu thi hành án, hậu quả là người được thi hành án không còn quyền yêu cầu thi hành án nữa.

          - Bị cơ quan thi hành án trả đơn thi hành án. Hậu quả là người được thi hành án sau này  được quyền nộp đơn yêu cầu thi hành án. (Từ ngày 1/7/2015 không còn quy định trả đơn thi hành án).

          - Người được thi hành án đồng ý đề nghị hoãn thi hành án của người phải thi hành án. Hậu quả là người được thi hành án không được hưởng lãi suất chậm thi hành án trong thời gian hoãn thi hành án.

          Qua công tác kiểm sát nhận thấy ở hai trường hợp trên (rút đơn, trả đơn) khi làm việc với đương sự, Chấp hành viên có giải thích hậu quả của hành vi trên thể hiện trong các biên bản giải quyết việc thi hành án.

          Chỉ riêng trường hợp hoãn thi hành án có sự đồng ý của người được thi hành án (nhất là vào thời điểm sơ kết  6 tháng, tổng kết năm, một vài cơ quan thi hành án ban hành rất nhiều quyết định hoãn thi hành án) thì đa số trong các biên bản làm việc Chấp hành viên không thể hiện đã giải thích cho người được thi hành án là không được hưởng lãi suất chậm thi hành án trong thời gian hoãn thi hành án, dẫn đến một số trường hợp có khiếu nại (bởi vì nếu số tiền thi hành án là một tỉ đồng thì số tiền chậm thi hành án trong thời hạn tạm hoãn là 3 tháng lên đến hơn hai mươi triệu đồng và người được thi hành án không được hưởng khoản tiền này. Điều 48 Luật thi hành án dân sự).

Vấn đề đặt ra là người dân khi tham gia quan hệ pháp luật thi hành án dân sự họ không biết rõ điều này và việc Chấp hành viên không giải thích hậu quả của việc hoãn thi hành án có sự đồng ý của người phải thi hành án thì có sai Luật không? Một số ý kiến cho rằng là sai Luật, nhưng cũng có ý kiến cho rằng không sai.
Những ý kiến cho rằng việc làm của Chấp hành viên không sai bởi vì Luật thi hành án dân sự năm 2008 và một số văn bản quy phạm pháp luật Nghị định,Thông tư hướng dẫn thi hành không có quy định Chấp hành viên phải giải thích pháp luật cho đương sự trong quá trình tổ chức thi hành án. Do đó trong một số trường hợp tuy đương sự có khiếu nại nhưng không có căn cứ để giải quyết.

Những ý kiến cho rằng Chấp hành viên làm sai Luật với nhận định như sau: nguyên tắc của Luật thi hành án dân sự là tôn trọng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự. Mặt khác Chấp hành viên phải hiểu rằng người dân bình thường không phải ai cũng hiểu được quyền và nghĩa vụ của họ khi tham gia quan hệ pháp luật thi hành án. Điều 20 Luật thi hành án dân sự năm 2008 có quy định nhiệm vụ của Chấp hành viên: “…áp dụng đúng các quy định của pháp luật về trình tự, thủ tục thi hành án, bảo đảm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự…” . Khi áp dụng thủ tục trả đơn, thủ tục cho đương sự rút đơn thi hành án thì có giải thích cho đương sự, nhưng khi áp dụng thủ tục hoãn thi hành án lại không giải thích cho đương sự. Qua tìm hiểu được các Chấp hành viên cho rằng thủ tục hoãn thi hành là đơn giản vì còn phải tiếp tục thi hành nên không cần phải giải thích cho đương sự, nhưng vô tình làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người phải thi hành án.

Với những nhận định nêu trên, chúng tôi cho rằng tuy Luật thi hành án dân sự không quy định cụ thể  nhưng trong khi thi hành nhiệm vụ, Chấp hành viên phải có nghĩa vụ giải thích các quy định của pháp luật trong tất cả các thủ tục thi hành án để người dân hiểu rõ quyền và nghĩa vụ của mình,   bảo đảm lợi ích hợp pháp của đương sự, cũng là một biện pháp tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của người dân đối với pháp luật.
          

Tác giả bài viết: Trần Văn Tư

Nguồn tin: VKSND TP Cần Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 8 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 61

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 58


Hôm nayHôm nay : 6726

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 47821

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 19059280


thi đua khen thưởng
Trao đỗi nghiệp vụ
Kết quả giải quyết Khiếu Nại - Tố Cáo
Chuyên đề biển đảo