21:27 ICT Thứ ba, 26/03/2019

Tin tức



Trang thông tin điện tử Tạp chí Kiểm Sát
Đại Học KSHN
Bảo vệ pháp luật
Đời sống & Pháp Luật
VKSND Tối cao

Tỉ giá ( Vietcombank )

Tháng Ba 26, 2019, 8:53 pm
Code Buy Transfer Sell
AUD 16,322.05 16,420.57 16,599.91
CAD 17,066.31 17,221.30 17,409.38
CHF 23,046.72 23,209.18 23,509.64
DKK - 3,461.07 3,569.56
EUR 26,034.39 26,112.73 26,765.02
GBP 30,240.89 30,454.07 30,725.17
HKD 2,913.00 2,933.53 2,977.46
INR - 336.07 349.26
JPY 203.55 205.61 211.57
KRW 18.88 19.87 20.91
KWD - 76,264.74 79,257.19
MYR - 5,669.55 5,742.94
NOK - 2,675.85 2,759.72
RUB - 361.43 402.74
SAR - 6,170.00 6,412.09
SEK - 2,477.84 2,540.22
SGD 16,967.76 17,087.37 17,273.99
THB 718.41 718.41 748.37
USD 23,150.00 23,150.00 23,250.00

Hoạt động


Trang chủ » Tin tức » Chuyên đề biển đảo

CHÀO MỪNG ĐẾN VỚI TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CẦN THƠ

Luật quốc tế trong bảo vệ chủ quyền quốc gia của Việt Nam và cách ứng xử của nước láng giềng Trung Quốc hiện nay

Thứ hai - 10/11/2014 08:25
Trong hoàn cảnh phức tạp của tình hình thế giới hiện nay, hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn, phản ánh đòi hỏi bức xúc của các quốc gia, dân tộc. Toàn cầu hóa là xu thế khách quan đang thu hút nhiều quốc gia trên thế giới tham gia.
Đất nước ta đang trong xu thế chung đó của thời đại. Với đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, mở rộng đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, Việt Nam sẵn sàng là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế, phấn đấu vì hòa bình, độc lập và phát triển. Chúng ta đang chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế và khu vực theo tinh thần phát huy tối đa nội lực, đảm bảo độc lập tự chủ và định hướng xã hội chủ nghĩa. Chính vì vậy vai trò của luật quốc tế trong việc bảo đảm về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và dân sự...là nội dung không thể thiếu đối với một nước đang xu thế toàn cầu hóa.
Trong hệ thống luật Quốc tế như: Hiến chương liên hiệp quốc; Tuyên bố của Đại hội đồng Liên hiệp quốc ngày 24/10/1970; Hiệp định về chấm dứt chiến tranh, lập lại hoà bình ở Việt Nam ngày 27/01/1973;  Công ước Liên hiệp quốc về luật biển 1982…qui định rỏ vấn đề tôn trọng và bảo vệ chủ quyền mỗi quốc gia. Đó là quyền hoàn toàn riêng biệt và không chia cắt cho bất kỳ quốc gia nào khác; quyền ấn định quy chế pháp lý đối với lãnh thổ phù hợp yêu cầu chung của luật pháp Quốc tế; quyền lựa chọn chế độ chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội phù hợp với cộng đồng dân cư; quyền tự do lựa chọn phương hướng phát triển đất nước, quyền sở hữu đối với tài nguyên thiên nhiên trong lãnh thổ. Song bên cạnh đó Luật Quốc tế quy định: công việc nội bộ của quốc gia thuộc thẩm quyền giải quyết của một quốc gia độc lập xuất phát từ chủ quyền của mình. Không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác. Cấm can thiệp vũ trang, nghĩa là cấm can thiệp khác như cấm vận kinh tế…; cấm dùng các biện pháp kinh tế, chính trị… để bắt các quốc gia khác phải phụ thuộc vào mình ...
Có thể nói Công ước Liên Hợp quốc về luật biển 1982 được coi là bản hiến pháp về biển của cộng đồng quốc tế, đến nay đã có 162 quốc gia tham gia ký. Tuy nhiên vấn đề biển Đông, vấn đề chủ quyền biển đảo nước ta hiện nay có nhiều diễn biến phức tạp, vẫn có một số nước vi phạm quy định của luật quốc tế về luật biển cụ thể như: Trung Quốc đánh chiếm 7 đảo, bãi đá gồm: đánh chiếm 6 đảo,bãi đá năm 1988 (Chữ Thập, Châu Viên, GạcMa, XuBi, Huy Gơ, GaVen) và tháng 01/1995 đánh chiếm bãi đá Vành Khăn (Chữ Thập)
Từ năm 2007 đến nay, phía Trung Quốc (TQ) có nhiều động thái mới ở khu vực biển Đông và Trường Sa như ngày 29/06/2007 Trung Quốc đã cho 9 tàu cá cùng 85 thuyền viên mang theo 80 lồng nuôi cá chống sóng đến Đá Lạc (thuộc đảo Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) để “nuôi trồng hải sản”; Trung Quốc thảo luận với Công ty Newfield  Exploration Co của Mỹ để cùng hợp tác khai thác một mỏ dầu khí ở biển Nam Trung Hoa (Biển Đông giáp với vùng biển chống lấn thuộc tỉnh Quảng Ngãi - Việt Nam). Ngay sau khi Điều lệ quản lý trị an biên phòng ven biển tỉnh Hải Nam có hiệu lực từ ngày 01/01/2013, đã điều chuyển 12 tàu Hải quân cho lực lượng chấp pháp. Và trên thực địa, từ đầu năm 2013 đến nay thường xuyên duy trì lực lượng chấp pháp trực tại quần đảo Hoàng Sa để tăng cường tuần tra, kiểm soát khu vực ngoài cửa Vịnh Bắc Bộ, Quần đảo Hoàng Sa (QĐHS), Quần đảo Trường Sa (QĐTS) và vùng biển phía Nam để xua đuổi tàu cá ngư dân ta.
+ Ngày 02/1/2013 lực lượng này đã xua đuổi 50 tàu cá Việt Nam đang trên đường hành trình vào tránh gió ở QĐHS; ngày 21/1/2013 tàu Ngư chính 306 tiếp cận xua đuổi 01 tàu cá QNg-96997-TS ở QĐHS dùng đá ném và dùng vòi rồng  phun nước làm vỡ kính ca bin, buộc tàu cá Việt Nam rời khỏi khu vực;
+ Đẩy mạnh các hoạt động khảo sát, thăm dò dầu khí rộng khắp trên các vùng biển mà Trung Quốc cho là của mình ( ngày 25/2/2013 Tập đoàn Dầu khí Hải Dương TQ đã hoàn thành việc mua lại Công ty dầu khí Nê xen của Canađa theo hợp đồng trị giá 15,1tỷ USD); khuyến khích tàu cá ngư dân xuống hoạt động rộng khắp Biển Đông, dọc theo “đường lưỡi bò” tạo vùng đánh cá truyền thống, kết hợp trinh sát nắm tình hình và sẵn sàng thực hiện các nhiệm vụ khác.v.v. Ngày 6/5/2013 TQ đưa đội tàu 32 chiếc xuống phía Nam QĐTS để khai thác Hải sản.
- Ngày 28/4/2013 Trung Quốc đã tổ chức chuyến tàu du lịch phi pháp đến quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và dự định tổ chức nhiều các hoạt động tại quần đảo này.
- Khoảng 5 giờ 22 phút ngày 1/5/2014, Trung Quốc đã đưa giàn khoan Hải Dương 981 cùng một lực lượng lớn tàu bảo vệ xuống khu vực thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của nước ta và các tàu Hộ vệ của Trung quốc di chuyển vào vùng biển Việt Nam, đến 16 giờ ngày 2/5/2014 đã hạ đặt tại vị trí lô 143 ( toạ độ 15o29’58” Vĩ Bắc -111o12’06” Kinh Đông) cách Nam Tri tôn thuộc quần đảo Hoàng sa 17 hải lý, nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam 80 hải lý, cách đảo Lý Sơn 119 hải lý. Ngày 27/5/2014 ta phát hiện giàn khoan HD981 di chuyển đến toạ độ 15o33’38” Vĩ Bắc -111o34’62” Kinh Đông.
- Trung Quốc huy động lực lượng, phương tiện ngày càng lớn, từ 27 tàu ban đầu, nâng dần lên hơn 130 tàu các loại (có 6 tàu quân sự, 3-5 máy bay trinh sát), thường xuyên sử dụng 3 - 5 tàu để vây ép một tàu của ta. Đồng thời, Trung Quốc huy động, duy trì các nhóm tàu cá vũ trang hoạt động ở khu vực đông Đà Nẵng 45 hải lý, đông đảo Lý Sơn, cồn Cỏ từ 40 đến 60 hải lý để trinh sát nắm tình hình ta. Các tàu Trung quốc đã ngang nhiên, chủ động đâm thẳng vào tàu của ta, dùng vòi rồng công suất lớn phun nước vào tàu ta, hú còi…Tính đến ngày 16/6/2014: Tàu TQ đâm húc làm 36 lượt tàu của ta bị hư hại (23 tàu Kiểm ngư, 5 tàu CSB, 7 tàu cá bị hư hại, 01 tàu cá bị đâm chìm; 15 Kiểm ngư, 2 ngư dân bị thương).
- Mặt dù vậy, trong lần họp báo tại Bắc kinh ngày 16/6 TQ vẫn đổi trắng thay đen vu cáo Việt Nam “ cho tới nay, phía Việt nam đã đâm tàu Trung quốc trên hiện trường hơn 1.547 lần và dùng các vật dụng, các vật thể lớn, các chướng ngại vật ở đó”. Hoặc là “ Việt Nam quấy nhiễu giai đoạn khoan thứ hai từ ngày 27/5/2014”. Rồi “ Việt Nam ngừng mọi khiêu khích và rút tàu ra khỏi hiện trường để trả lại sự yên tĩnh cho vùng biển càng sớm càng tốt” và “ Việt Nam nên từ bỏ ảo tưởng”…
Động thái này của Trung Quốc đã gây những lo ngại cho các quốc gia trong khu vực, nó chứng tỏ; chủ trương “gác tranh chấp cùng khai thác” chỉ là bức hoả mù che giấu những tham vọng “về sự toàn vẹn lãnh thổ” của Trung Quốc. Giải quyết vấn đề này phải dựa trên các quy định của luật Quốc tế đặc biệt là Luật Biển 1982. Trong khuôn khổ thể chế an ninh tập thể của mình trong mối quan hệ hợp tác với khu vực ASEAN, Việt Nam đã từng bước thực hiện xây dựng cơ chế hợp tác an ninh phi truyền thống trong khu vực Biển Đông như đã cùng với Trung Quốc ký kết “quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông” (DOC) và “Tuyên bố chung về hợp tác trong lĩnh vực an ninh phi truyền thồng” (năm 2002). Đối với Mỹ, ASEAN đã ký kết Điều ước chống khủng bố với Mỹ, đề xuất xây dựng quan hệ đối tác với Mỹ…Đây là những bước đi nhằm thúc đẩy xây dựng cơ chế hợp tác với 2 đối tác lớn từ hình thức an ninh phi truyền thống trong khu vực an ninh truyền thống, từng bước xây dựng các biện pháp xây dựng lòng tin để giải quyết các xung đột và đặt nền tảng tiến tới giải quyết các vấn đề tồn tại.
Báo chí Mỹ, Đức, Nhật Bản, Ấn Độ... đã có nhiều bài viết về việc Trung Quốc vi phạm Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). Về phần mình, Trung Quốc họp báo ngày 8/5, tiếp tục diễn giải sự việc và trình bày quan điểm với những yêu sách phi lý khiến các phóng viên của các hãng tin quốc tế như AP, AFP, các phóng viên Nhật Bản... đều tỏ ra hoài nghi về những nội dung mà phía Trung Quốc công bố, bởi phía Trung Quốc đã không đưa ra được những bằng chứng thực tế hay luận chứng có tính thuyết phục.

Các chuyên gia và học giả quốc tế cũng cho rằng, không một quy định nào cho phép Trung Quốc xác định chủ quyền của họ như Đường 9 đoạn đó. Giáo sư Carl Thayer - một chuyên gia về an ninh trong khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc cho biết, hành động của Trung Quốc là bất hợp pháp: "Trung Quốc đưa giàn khoan đến Biển Đông là một sự vi phạm chủ quyền vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Việt Nam có quyền chủ quyền đối với các nguồn tài nguyên trong khu vực đó và giàn khoan dầu của Trung Quốc không được phép đưa vào đây để khai thác mà không có sự cho phép của Việt Nam. Điều này vi phạm luật pháp quốc tế”.

Với tinh thần kiên trì, từng bước giải quyết hoà bình các vấn đề biên giới, biển đảo, Việt Nam đã dựa trên các chế định của luật quốc tế đã ký với một loạt nước về một số điều ước quốc tế, như: thoả thuận với Malaysia ngày 05/08/1992 về khai thác dầu khí vùng chống lấn; Hiệp định phân định vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa với Thái Lan (ngày 09/08/1977); với Philipin, tám nguyên tắc ứng xử cơ bản ở Biển Đông ngày (07/11/1995) nhằm duy trì ổn định ở khu vực tranh chấp và thoả thuận tiến hành khảo sát khoa học chung ở khu vực Trường Sa; với Trung Quốc Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ và Hiệp định hợp tác nghề cá trong Vịnh Bắc Bộ (ngày 25/12/2000); với Inđônêxia Hiệp định phân định thềm lục địa (ngày 11/06/2003); cùng ASEAN ký với Trung Quốc tuyên bố về cách ứng xử ở Biển Đông (DOC, ngày 4/11/2002). Từ năm 1996, hàng năm Việt Nam tham gia đầy đủ các các cuộc hợp của các quốc gia thành viên Công ước 1982 về Luật Biển. Việt Nam và Philipin đã xây dựng một mô hình mẫu mực hợp tác quốc tế nghiên cứu khoa học về biển, thực hiện kết quả 03 cuộc khảo sát chung nghiên cứu biển có tên “khảo sát biển và đại dương hỗn hợp (JOMRSE) vào các năm 1997, 2000, 2004. Tháng 3/2005, Việt Nam đã cùng với Philipin và Trung Quốc ký thoả thuận 3 bên về khảo sát địa chấn chung ở Biển Đông, góp phần quan trọng đối với hoà bình và ổn định khu vực.

Công ước Liên Hợp quốc về luật biển 1982 được coi là bản hiến pháp về biển của cộng đồng quốc tế, đây là chuẩn mực về Luật Biển áp dụng cho sân chơi chung toàn cầu. Do đó mọi thành viên, quốc gia đều phải thực hiện nghiêm túc đúng và đầy đủ quyền và nghĩa vụ được quy định trong Công ước. Bất cứ hành động đơn phương nào vi phạm vào Công ước Luật Biển 1982 cũng khiến tình hình thêm phức tạp, đồng thời quốc gia nào không tôn trọng quy định về quyền và nghĩa vụ ghi trong Công ước cũng có nghĩa là tự tách mình ra khỏi sân chơi chung của cộng đồng quốc tế.

Vấn đề tại Biển Đông hiện nay không còn là vấn đề song phương giữa Việt Nam và Trung Quốc, mà nó đã trở thành vấn đề của cả khu vực, thậm chí có ảnh hưởng đến toàn thế giới bởi luật pháp quốc tế đang bị vi phạm. Các quốc gia, các tổ chức chính trị xã hội trên thế giới cần tỏ rõ lập trường phản đối trước hành động thiếu tôn trọng luật pháp quốc tế của Trung Quốc, lên tiếng yêu cầu Trung Quốc tuân thủ nghiêm ngặt những quy định được nêu rõ trong Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982./.

Nguồn tin: VKSDTP Cần Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn