Trong những năm qua, TP Cần Thơ đã có nhiều chủ trương, chính sách đầu tư phát triển CNTT trên tất cả các lĩnh vực, nhằm nâng cao trình độ chuyên môn ứng dụng CNTT của lực lượng cán bộ viên chức, nâng cao chất lượng và hiệu quả phục vụ quản lý hành chính nhà nước... Theo Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ, đến nay, tỷ lệ máy tính/cán bộ công chức (CBCC) chiếm 95%; hầu hết các Sở, ban ngành, UBND quận, huyện đã có mạng nội bộ, trong đó có khoảng 95% máy tính được kết nối vào mạng nội bộ và có truy cập Internet. Đồng thời, tất cả CBCC trong các cơ quan Nhà nước các cấp đã được cấp địa chỉ thư điện tử (theo tên miền: xxx@cantho.gov.vn), đảm bảo hoạt động ổn định, phục vụ tốt nhu cầu trao đổi thông tin trong công việc của các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức. Đến nay, tỷ lệ công chức viên chức thường xuyên sử dụng thư điện tử chiếm trên 80%. Trong đó, các loại văn bản như lịch làm việc, báo cáo, văn bản dự thảo đã được yêu cầu bắt buộc gửi qua hệ thống thư điện tử; các công văn, nội dung trao đổi công việc, giấy mời, tài liệu phục vụ họp... cũng được khuyến khích sử dụng thư điện tử để trao đổi. Ước lượng tỷ lệ văn bản được trao đổi qua hệ thống thư điện tử đạt khá cao, trên 70%.
![]() |
Người dân được hướng dẫn nhiệt tình khi đến giải quyết thủ tục hành chính tại mô hình Một cửa hiện đại quận Thốt Nốt. |
Bộ phận TN&TKQ theo mô hình một cửa hiện đại của quận Thốt Nốt được trang bị các thiết bị CNTT hiện đại như: Hệ thống xếp hàng điện tử, hệ thống camera quan sát, hệ thống quét mã vạch để theo dõi thông tin về tình trạng giải quyết hồ sơ, hệ thống hiển thị hồ sơ xử lý... Bà Phạm Thu Hương, Chánh Văn phòng HĐND, UBND quận Thốt Nốt, cho biết: "Ngoài trang thiết bị phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin, bàn ghế phục vụ người dân đến giải quyết TTHC, tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ còn trang bị bàn nước trà, bánh phục vụ hằng ngày cho bà con. Đặc biệt, quận còn xây dựng phòng tiếp nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức khi hồ sơ giải quyết trễ hẹn, các vấn đề liên quan đến cách thức giải quyết TTHC tại địa phương. Cách làm này nhằm lắng nghe ý kiến của người dân để Thốt Nốt CCHC ngày càng hoàn thiện, đúng theo chủ trương thành phố đề ra. Mô hình một cửa hiện đại ứng dụng CNTT của quận còn đáp ứng công bằng, công khai, minh bạch trong giải quyết TTHC, giúp tổ chức và cá nhân có thể theo dõi tiến độ giải quyết TTHC của cơ quan nhà nước ở bất cứ thời điểm nào và ở đâu, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại. Hiện nay, mô hình này đang được quận đầu tư, triển khai thực hiện trên tất cả các phường và bước đầu gặt hái được kết quả khả quan".
Kê khai thuế qua mạng là một trong những nội dung CCTTHC mà Cục thuế TP Cần Thơ đã thực hiện trong những năm gần đây. Ông Mã Âu U, Trưởng Phòng tuyên truyền Cục Thuế TP Cần Thơ, cho biết: "Sử dụng Internet để kê khai thuế vừa thuận tiện cho người nộp thuế, vừa giảm bớt công việc tiếp nhận hồ sơ kê khai, nhập liệu của cơ quan thuế góp phần thực hiện tốt đề án CCHC của thành phố. Mặt khác, kê khai thuế qua mạng cũng giảm thiểu tiếp xúc trực tiếp giữa người nộp thuế với cán bộ thẩm quyền, nhờ vậy hạn chế được hiện tượng phiền hà, nhũng nhiễu nếu có, đặc biệt giảm chi phí, thời gian, công sức... trong quá trình kê khai nộp thuế cho doanh nghiệp. Chỉ cần các doanh nghiệp có các điều kiện như: đăng ký kinh doanh, được cấp mã số thuế; có khả năng truy cập, sử dụng mạng Internet và có địa chỉ thư điện tử ổn định dùng liên lạc với cơ quan thuế... là có đủ điều kiện đăng ký và kê khai thuế qua mạng. Năm 2013, hàng trăm doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng đã giảm được thời gian, công sức đi lại...".
Việc ứng dụng CNTT phục vụ cho hoạt động và công tác chuyên môn tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại các sở, ban ngành, các quận, huyện... đã và đang được TP Cần Thơ quan tâm thực hiện, đầu tư. Hiện nay, cấp quận, huyện đã có 9/9 đơn vị, cấp xã có 85/85 đơn vị xã, phường, thị trấn được đầu tư hệ thống một cửa điện tử hiện đại ứng dụng CNTT và hoạt động có hiệu quả cao. Từ kết quả triển khai này, thành phố đã và đang đúc kết kinh nghiệm, lựa chọn giải pháp phù hợp nhất để nâng cấp mô hình một cửa điện tử hiện đại và tăng cường cung cấp dịch vụ công mức độ 3 ở một số địa phương và các sở, ngành thuộc thành phố trong năm 2014.
Tác giả bài viết: Bài, ảnh: HÀ VĂN
Nguồn tin: Báo Cần Thơ
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Đang truy cập :
48
•Máy chủ tìm kiếm : 2
•Khách viếng thăm : 46
Hôm nay :
6910
Tháng hiện tại
: 48005
Tổng lượt truy cập : 19059464